10 lời khuyên giúp chăm sóc tóc và cải thiện tình trạng tóc khô xơ và chẻ ngọn tại nhà

1. Tránh gội đầu mỗi ngày

Mọi người luôn nghĩ chăm sóc tóc bằng cách gội đầu hàng ngày sẽ giúp làm sạch da đầu và nuôi dưỡng sợi tóc chắc khỏe. Tuy nhiên, Khi tóc ướt, các protein hình thành các liên kết trong tóc yếu hơn so với khi tóc khô và mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc. Do đó, khi gội đầu quá nhiều có thể làm tóc mất nước, yếu và dễ bị hư tổn, tăng đáng kể nguy cơ gãy rụng, dẫn đến chẻ ngọn. Theo tiến sĩ Lê Thúy Tươi, gội đầu nhiều sẽ gây mất cân bằng độ ẩm dưới da đầu, đồng thời lượng chất tẩy sạch trong dầu gội sẽ tẩy luôn cả lớp dầu bám ngoài sợi tóc, dẫn tới làm cho sợi tóc khô giòn, xơ và dễ gãy rụng.

Nếu 1-2 tuần mới gội đầu, thì mồ hôi và các chất bụi bẩn sẽ làm bít kín lỗ chân lông, ảnh hưởng đến tế bào mầm tóc và tóc rụng là điều tất yếu. Vì thế, lời khuyên từ các chuyên gia là bạn nên gội đầu 2-3 lần/tuần. Riêng đối với những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thường phải “make-up” và “tẩy trang”, thì mái tóc cần chăm sóc thêm bằng các dưỡng chất chuyên biệt.

2. Gội đầu, chăm sóc tóc đúng cách và sử dụng dầu gội phù hợp

Để khắc phục tình trạng tóc khô cứng và xơ rối, khi gội đầu cần lưu ý một số yếu tố sau: 

  • Không chải tóc trước khi gội: Điều này nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là thói quen không tốt cho tóc. Bởi lẽ, khi xả tóc ướt rồi bắt đầu dùng tay gãi da đầu, thì các sợi tóc chưa được chải suôn sẽ dễ rối và rụng nhiều hơn. Do đó, theo các chuyên gia chăm sóc tóc, trước khi gội đầu nên dùng chải bằng lược răng thưa để gỡ những sợi tóc rối. Nhờ đó, mái tóc sau khi gội sạch sẽ có độ bóng khỏe, mượt mà, cũng như tránh tình trạng khô xơ và gãy rụng.
  • Tránh cào mạnh da đầu khi gội: Khi gội đầu, bạn nghĩ rằng việc cào da đầu mạnh tay mới có thể làm cho tóc sạch được. Tuy nhiên, thói quen này kết hợp với việc gội đầu hàng ngày sẽ khiến cho cùng da đầu bị tổn thương, bong tróc tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm dễ dàng xâm nhập, gây bệnh. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen cào da đầu bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng theo đường tròn xung quanh da đầu xuyên suốt quá trình làm sạch tóc. Chính động tác này kích thích các mao mạch máu trên vùng da đầu nhằm cải thiện tuần hoàn máu, nhờ đó dưỡng chất đưa đến tế bào mầm tóc được đầy đủ, giúp tóc mọc lên chắc khỏe, giảm khô xơ, gãy rụng.
  • Tránh gội đầu bằng nước nóng: Các nhà khoa học cho biết, sử dụng nước nóng gội đầu có thể khiến lớp biểu bì mở rộng, lớp dầu tự nhiên bao bọc sợi tóc bị trôi đi và hệ quả là mái tóc sẽ trở nên khô và xơ hơn.
  • Chọn dầu gội phù hợp: Dầu gội đầu không phải là thứ mà giá càng cao thì càng tốt. Dầu gội chỉ tốt khi nó phù hợp với các đặc tính da đầu và mục đích sử dụng của bạn. Thêm nữa, lạm dụng các loại dầu gội chỉ để tăng cường chức năng dưỡng tóc không phù hợp chẳng những lãng phí tiền mà còn gây ra nhiều tổn hại nặng nề cho mái tóc. Tốt nhất nên chọn các loại dầu gội/tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên nhằm hạn chế các hóa chất có thể gây hại cho tế bào mầm tóc để sợi tóc mọc lên chắc khỏe, dày mượt.
  • Dùng lượng dầu gội/xả vừa đủ: Rất nhiều người có thói quen cho nhiều dầu gội và dầu xả khi gội đầu vì nghĩ rằng sẽ giúp tóc sạch và suôn mượt hơn. Thế nhưng, dầu gội vẫn chỉ là một chất “tẩy rửa” nên dùng dư sẽ vô tình khiến tóc và da đầu bị khô. Trong khi đó, dùng nhiều dầu xả sẽ làm tóc bị nhờn, nhiều dầu và bắt bụi hơn khiến da đầu bị gàu, tóc yếu dễ gãy rụng. Tốt nhất, chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, phù hợp với độ dài và dày của mái tóc và đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Tránh lau xoắn tóc, sấy tóc sau khi gội: Theo nghiên cứu vào năm 2011, việc dùng khăn chà sát, xoắn tóc cho mau khô hay sấy tóc không chỉ khiến mái tóc khô xơ mà còn là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến rụng tóc vì khi tóc ướt, chân tóc rất yếu. Thay vào đó, hãy dùng khăn bông mềm thấm (ép) nhẹ nước trên tóc rồi để tóc khô tự nhiên sẽ giúp bảo vệ chân tóc, hạn chế tình trạng khô xơ, gãy rụng.

3. Hạn chế tối đa việc tạo kiểu tóc bằng các dụng cụ nhiệt

Tạo kiểu tóc bằng nhiệt mang lại cho bạn kiểu tóc như ý muốn nhưng lại mang lại những hư tổn cho tóc của bạn. Bạn thực sự không cần phải loại bỏ dụng cụ tạo kiểu tóc hoàn toàn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn phải giảm tần suất. Và khi sử dụng, hãy nhớ bảo vệ tóc bằng xịt chống nóng trước khi tạo kiểu nhé

Theo các chuyên gia, để hạn chế sự tổn thương cho tóc, chị em chỉ nên làm tóc 6 tháng/lần. Hạn chế sử dụng máy sấy, nên để khô tóc tự nhiên là tốt nhất. Khi cần sử dụng máy sấy thì nên lưu ý để ở nhiệt độ vừa phải, và nhớ xịt dưỡng tóc để tạo độ ẩm cho tóc tránh làm tóc bị khô xơ. Do đó, đây là 1 trong những bí quyết phục hồi tóc khô xơ tại nhà quan trọng bạn cần phải nhớ.

4. Cắt tỉa phần tóc khô xơ

Đây cũng là gợi ý hay giúp cải thiện mái tóc khô xơ. Nếu tóc quá khô xơ và khó cứu vãn thì cắt tỉa, thay đổi kiểu tóc cũng là cách giúp bạn “loại bỏ” cảm giác khó chịu, kém tự tin về mái tóc của mình.

5. Bổ sung vitamin

Bạn biết đấy, tóc cũng như các bộ phận trên cơ thể, tóc cũng cần được nuôi dưỡng bởi các dưỡng chất giúp chúng phát triển khỏe mạnh. Những loại vitamin có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc như: vitamin A, C, H, chất sắt.. Vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ dưỡng chất thì việc chủ động bổ sung các loại vitamin tổng hợp cũng vô cùng cần thiết để chăm sóc mái tóc chắc khỏe, suôn mượt mỗi ngày. Tới đây, chắc chắn bạn phải đọc thêm bài viết ăn gì để bổ sung dinh dưỡng cho tóc thêm chắc khỏe.

6. Bổ sung omega-3 và chất chống oxy hóa

Đây là nguồn dưỡng chất không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp tóc bóng mượt hơn. Hai loại dưỡng chất quan trọng này có nhiều trong các loại cá biển và các loại hạt như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, hàu, quả óc chó, bông cải xanh, cà chua, quả việt quất, đậu tây… Vì thế, chị em cần tăng cường các thực phẩm này trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

7. Luôn đội mũ khi đi ra ngoài

Tia cực tím không chỉ gây hại cho da mà ảnh hưởng đến vẻ đẹp của mái tóc. Vì vậy, chị em nên hạn chế để tóc tiếp xúc với tia UV, cần đội mũ  khi đi ra ngoài và các hoạt động ngoài trời. Trong trường hợp phải tiếp xúc với tia UV, thì cần thoa kem dưỡng tóc giúp bảo vệ tóc trước các yếu tố gây hại.

8. Sử dụng tinh dầu nóng – giải pháp chăm sóc tóc khô xơ cứng

Bao gồm dầu dừa, dầu ô-liu, dầu hạnh nhân, dầu thầu dầu, dầu ngô… Tất cả những loại dầu này đều giàu vitamin E và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ lớp biểu bì và giữ ẩm, phục hồi tóc hư tổn. Các loại dầu này đun nóng hoặc làm ấm và thoa lên tóc từ gốc đến ngọn. Massage nhẹ nhàng da đầu và bóp nhẹ tóc trong vài phút, sau đó dùng khăn quấn tóc ủ khoảng 30 phút thì xả và gội lại tóc bằng dầu gội đầu.

9. Thoa hợp chất gelatin

Gelatin là hợp chất làm đông thực phẩm, chiết xuất từ collagen (da động vật) giàu protein, rất tốt cho tóc. Dùng 1 muỗng bột gelatin pha với nước ấm, 1 muỗng giấm táo và vài giọt tinh dầu thành hỗn hợp thoa lên tóc đã gội sạch, để khoảng 10 phút thì gội lại bằng dầu gội đầu lại với nước ấm.

10. Một số mẹo nhỏ khác

Để cải thiện mái tóc khô xơ, có thể chăm sóc tóc bằng tinh dầu. Việc sử dụng vài giọt tinh dầu bạc hà, oải hương, húng quế, bưởi, hương nhu… ở đuôi tóc sẽ giúp cải thiện khô xơ, ngăn ngừa gãy rụng. Ngoài ra, để nâng niu mái tóc nên sử dụng lược có lông tự nhiên thay vì lược chải có lông tổng hợp gây ra tĩnh điện khiến tóc dễ gãy rụng hơn.

Xem thêm : 5 “Sai lầm chết người” khi làm đẹp mà bạn mắc phải

Liên hệ kênh bán hàng
Gọi tư vấn