Độ pH là gì? Độ pH trong sản phẩm chăm sóc da quan trọng như thế nào?

Bạn có biết, độ pH của công thức mỹ phẩm cần đảm bảo tương thích với độ pH tự nhiên của da thì mới có thể phát huy tối đa hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe làn da? Mặc dù vấn đề về độ pH không thường xuyên được đề cập nhưng hiểu rõ và hiểu đúng về yếu tố này là điều không thể bỏ qua nếu muốn sở hữu diện mạo làn da rạng rỡ. Hãy cùng Ximiworld tìm hiểu độ pH là gì và những thông tin liên quan trong bài viết sau đây nhé!

1. ĐỘ PH LÀ GÌ?

PH là viết tắt của Potential Hydrogen, chỉ hoạt động của các phân tử hydro ion trong các dịch lỏng. Đây là một con số chỉ định cho thấy một chất liệu nào đó có tính axit hay tính kiềm, dựa trên thang đo từ 0 độ đến 14 độ. Trong đó, độ pH bằng 7 (của nước tinh khiết) được xem là độ pH trung bình. Còn nếu độ pH nhỏ hơn 7 thì là axit và lớn hơn 7 là kiềm.

Một lưu ý Ximiworld muốn nhấn mạnh là mặc dù sự khác biệt giữa các mức pH bạn nhìn thấy có vẻ không đáng kể nhưng do thang pH được đo theo công thức logarit với mức tăng gấp 10 lần so với thông thường. Ví dụ, dung dịch có độ pH bằng 3 sẽ lớn gấp 100 lần so với độ pH bằng 5. Chính vì vậy, chỉ một sự chênh lệch nhỏ trong mức pH của sản phẩm cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn.

2. Độ pH của da là gì?

Độ pH trong mỗi thực thể sống là khác nhau . Khoa học đã chỉ ra rằng làn da của chúng ta có độ pH mang tính acid tự nhiên và có khả năng tương thích cao với các sản phẩm chăm sóc da có mức pH trong khoảng acid phù hợp. Mỗi làn da sẽ có mức pH chính xác khác nhau, tuy nhiên các nghiên cứu đã thống kê và đưa ra chỉ số pH trung bình của da là 4.7.

Bên cạnh đó, các tài liệu khoa học cũng đã chỉ ra rằng làn da nam giới thường có tính acid cao hơn da nữ giới và độ pH của da sẽ tăng dần theo tuổi tác, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức acid.

Một đặc điểm thú vị nữa ở độ pH của da là chuyển từ mức pH trung tính khi vừa sinh ra sang mức pH acid sau vài tuần tuổi.

  • Độ pH dưới 4.7:  Tại mức pH này, da có tính acid, thường là những làn da nhạy cảm, hay bị kích ứng, mẩn đỏ, người có làn da dầu, mụn ẩn
  • Độ pH trong khoảng từ 4.7 đến 5.75: Đây là khoảng độ pH tối ưu của làn da. Do vậy, da bạn lúc này rất tươi khỏe và sáng mịn
  • Độ pH trên 5.75: Da lúc này có tính kiềm cao, da sần sùi, khô, dễ bị mẩn đỏ, da cực kỳ nhạy cảm, dễ bị tác động dưới ánh sáng mặt trời

3. Việc cân bằng độ pH của da quan trọng như thế nào?

Da là tạng có kích thước lớn nhất trên cơ thể con người. Da có chức năng là một lớp màng bảo vệ trên bề mặt, một hàng rào axit. Lớp phủ axit sẽ phối hợp với các thành phần bài tiết tự nhiên trên da như mồ hôi, cholesterol, enzyme và thậm chí là dầu nhờn của chính da để bảo vệ da và cơ thể khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Khi da bị tổn thương do một trong các trường hợp như bị chấn thương, bỏng. Khi đó màng bảo vệ của da bị mất, đây sẽ là “cửa ngõ” cho các vi sinh vật tấn công vào cơ thể, đặc biệt là gây ra tình trạng nhiễm trùng huyết.

Mặt khác, độ pH của da có tính axit nên nó cũng đóng một vai trò trong việc giữ cân bằng cho hệ vi sinh vật thường trú tại chỗ. Chính các lợi khuẩn sinh sống trên da này góp phần tạo ra môi trường có tính axit, giúp tiêu diệt các mầm bệnh có hại cho da.

Trong trường hợp độ pH của da bị mất cân bằng và rối loạn liên tục ở mức độ mạnh có thể dẫn đến một số tình trạng xấu hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da. Bạn có thể thường gặp nhất là chứng rối loạn da và cảm giác khô, căng tức khi sử dụng sữa rửa bằng xà phòng có tính kiềm cao. Thêm vào nữa, sức đề kháng của da sẽ trở nên suy yếu, da dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài tác động, có thể gây ra mụn, bệnh chàm, mẩn đỏ và làm da nhạy cảm.

4. Cách lựa chọn sản phẩm có độ pH phù hợp cho da

Để tránh xảy ra những vấn đề này, nhiều người cho rằng cần sử dụng các sản phẩm có độ pH cân bằng với độ pH tự nhiên của da. Nhận định này là đúng nhưng không đủ. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm có độ pH ổn định, sắp xếp chúng một cách phù hợp trong quy trình chăm sóc da.

Đồng thời, không phải sản phẩm mỹ phẩm nào cũng đều có thông tin chính xác về độ pH trên nhãn và bạn cần lựa chọn những nhãn hàng uy tín để đảm bảo an toàn cho da.

Vậy tại sao độ pH chênh lệch với độ pH tự nhiên của da nhưng vẫn có thể sử dụng? Sau đây là câu trả lời:

  • Một công thức chăm sóc da đảm bảo sẽ có độ pH cân bằng trong khoảng từ 4 đến 7 để đảm bảo làn da có thể thích nghi và tự cân bằng sau khi sử dụng
  • Phần lớn các sản phẩm làm sạch hoặc thoa trên da hiện nay đều có độ pH cân bằng
  • Một số sản phẩm chăm sóc đặc biệt nằm ngoài khoảng cân bằng kể trên nhưng vẫn được sử dụng bởi nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gián đoạn nhẹ về độ pH của da (chẳng hạn như do sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết AHA hoặc BHA có độ pH là 3,6 hoặc kem chống nắng khoáng chất có độ pH là 7,5) chỉ là tạm thời
  • Da có thể tự cân bằng về độ pH bình thường trong khoảng 1h
  • Các sản phẩm có tính acid có khả năng kích thích hoạt động tế bào, thúc đẩy sản sinh tế bào mới cho da mịn màng, ngậm nước

5. Điều gì xảy ra nếu da bạn bị mất cân bằng độ pH

Độ pH của da có liên quan mật thiết tới màng acid bảo vệ da (hàng rào hóa học). pH cân bằng giúp ổn định hệ vi khuẩn thường trú ( hàng rào sinh học) duy trì hoạt động chức năng các tế bào ở mức tối đa, tiếp nhận dưỡng chất đầy đủ. Khi đó, bạn sẽ có một làn da bóng mượt, khỏe mạnh.

Tính acid là đặc trưng của hàng rào hóa học trên da, giúp da chống lại sự sinh trưởng của các vi khuẩn gây hại, virus, nấm… đây là những yếu tố gây viêm nhiễm và các rối loạn trên da. Màng acid cần được bảo vệ đặc biệt xung quanh các vùng bị tổn thương vì tính acid là điều kiện cần để diễn ra các phản ứng sinh học nhằm phục hồi các tổn thương.

Khi lớp hàng rào này mất cân bằng kéo dài, 4 vấn đề nảy sinh như sau:

  • Nước thoát hơi qua da làm mất nước bề mặt, làn da thiếu ẩm trở nên khô nhám, bong vảy, nhạy cảm
  • Da bị tấn công bởi các yếu tố kích thích từ môi trường gây kích ứng, đặc biệt là vi khuẩn, virus có thể gây viêm. Biểu hiện trên da là nổi mề đay hoặc các mảng sần hoặc mảng đỏ sẫm. Da có thể nổi mụn các dạng, bao gồm cả viêm đỏ hoặc thậm chí bị nhiễm trùng.
  • Cấu trúc dưới da và liên kết các tế bào trở nên lỏng lẻo, da không còn đồng nhất căng mượt mà trở nên gập ghềnh, chùng nhão, teo mỏng.
  • Các đầu cảm thụ thần kinh bị đẩy lên phía trên thượng bì gây nguy cơ kích ứng, nóng rát, ngứa… rất cao. Đây là lý do tại sao da quá khô bề mặt (tổn thương màng acid), ta thường cảm thấy châm chích hoặc nóng rát cùng một lúc ngay sau khi vừa bôi sản phẩm.

6. Cách giúp cân bằng độ pH trên da

Rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn cho mình những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, được sản xuất, đặc chế từ các loại thực phẩm thiên nhiên lành tính. Nước cũng có thể ảnh hưởng đến độ pH trên da bạn nên sửa rửa mặt có tính kiềm càng cao thì sẽ có nguy cơ khiến bạn dễ bị kích ứng bấy nhiêu. Nhiều loại sữa rửa mặt có tính axit nhẹ sẽ có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị tình trạng  mụn trứng cá.

Sử dụng toner

Sử dụng toner sau bước rửa mặt có thể giúp làn da của bạn trung hòa những chất có tính kiềm gây tác động xấu cho da và làm tối ưu hóa độ pH của da.

Dưỡng ẩm cho da

Có một số sản phẩm dưỡng ẩm dang dầu, kem hoặc gel cho da mà bạn có thể lựa chọn. Thậm chí bạn có thể điều chỉnh loại dưỡng ẩm theo mùa. 

Tẩy tế bào chết

Nên tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần một lần với các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ.

Chăm sóc da với những sản phẩm làm sạch và sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có thể giúp cho làn da của bạn giữ được độ pH ở mức cân bằng và khỏe mạnh. Nếu có bất cứ những vấn đề thắc mắc hay bận tâm về da như  các tình trạng mụn, viêm da thì bạn vẫn nên đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn kỹ lương hơn.

Tóm lại, chúng ta cần phải hiểu rõ về độ pH của da và các cân bằng độ pH đê giữ cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh. Khi hàng rào bảo vệ được ổn định, da của bạn sẽ có thể chống lại các tác động xấu từ môi trường hoặc các tác nhân khác. Liên hệ Ximiworld để được tư vấn thêm về các vấn đề liên qua đến da cũng như mua các sản phẩm chăm sóc da chính hãng từ Hàn Quốc.

Liên hệ kênh bán hàng
Gọi tư vấn