Nguyên nhân gây ra mụn và cách chăm sóc da dầu mụn

Mụn là gì?

Mụn là bệnh về da thường gặp xuất hiện nhiều ở lứa tuổi từ 13-22 tuổi. , mụn xuất hiện ở mặt, lưng, ngực, cổ, cằm, mông, bả vai… với nhiều nốt khác nhau như sưng tấy đỏ, bọc mủ, ngứa và đau. Nguyên nhân gây ra mụn chủ yếu do hoạt động của nội tiết tố, hoặc các tác nhân ngoại cảnh như nhiễm khuẩn, tắc nghẽn lỗ chân lông…  Tùy vào biểu hiện trên da, mụn được chia ra nhiều loại khác nhau: mụn trứng cá thông thường, trứng cá đỏ, mụn ẩn, mụn bọc (mụn nốt nang), mụn cám, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn viêm…

Nguyên nhân gây mụn phổ biến

  1. Nội tiết tố (hormone): Vào tuổi dậy thì, các hormone sinh dục tăng cao khiến tuyến bã (tuyến nhờn) hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Không chỉ ở tuổi dậy thì mà trước chu kì kinh nguyệt, lượng hormone bị xáo trộn nên chị em cũng dễ bị mụn…
  2. Sự căng thẳng Strees: căng thẳng kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone dẫn đến mụn.
  3. Chế độ ăn uống: Ăn nhiều đường, nhiều chất béo, khoai tây chiên, bánh ngọt… có thể làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.
  4. Thiếu ngủ: cũng làm mất quân bình hormone. Một giấc ngủ sâu là rất cần thiết để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời là giai đoạn để cơ thể giải độc, rất cần thiết cho sức khỏe.
  5. Di truyền: là yếu tố không thể thay đổi được. Tuy vậy, cần nhấn mạnh rằng nếu chỉ riêng yếu tố di truyền thôi thì chưa đủ để gây nên mụn mà cũng cần sự tác động của các yếu tố khác nữa.
  6. Môi trường tiếp xúc: Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn bám vào da mà không được làm sạch thì dễ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông sinh mụn.
  7. Lạm dụng mỹ phẩm: mỹ phẩm giúp bảo vệ da và cung cấp các chất dưỡng ẩm cho da nhưng việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hay mỹ phẩm không phù hợp với da trong thời gian dài khiến da dễ kích ứng, lỗ chân lông bít tắc và hình thành mụn.

Dựa vào mức độ mụn sẽ chia thành 2 nhóm mụn là Mụn không viêm và Mụn viêm:

  1. Mụn không viêm:  Là những loại mụn ở mức độ nhẹ, không gây đau, không sưng mủ.
    • Mụn đầu đen: Là mụn có bề mặt da hở, gọi là “nhân mở”, nhân mụn bị không khí oxy hóa tạo thành các chất có màu đen, nâu đen.
    • Mụn ẩn (mụn đầu trắng): là mụn cùng màu da hoặc màu trắng kích thước nhỏ dao động khoảng 1-3mm, thường thấy rõ hơn khi kéo căng da, mụn được bao bọc bởi lớp da, không hở, nên gọi là “nhân đóng”.
  1. Mụn viêm: Là mụn ở mức độ nặng hơn, gây đau nhức, biểu hiện bằng các mẩn đỏ gờ trên bề mặt da.
    • Mụn sẩn: Đây là những tổn thương viêm đỏ gờ trên bề mặt da, có thể có cảm giác đau nhẹ khi chạm vào. Mụn có kích thước nhỏ và có màu đỏ, đa phần không thấy nhân mụn và tổ chức mủ rõ.
    • Mụn mủ: Là một bước phát triển mới của mụn sẩn, màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, bên trong chứa mủ, xung quanh là viền viêm đỏ.
    • Mụn nang: Là loại mụn nặng và nguy cơ gây sẹo lõm rất cao. Mụn gây đau nhức, khó chịu với những tổn thương gờ lớn nhô lên khỏi bề mặt da hoặc sờ thấy có chân sâu bên dưới da.

Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn là tình trạng da bị bóng nhờn liên tục và kèm nổi những nốt mụn trên da mặt. Da dầu mụn xảy ra khi da bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại sinh như môi trường, bụi bẩn, chăm sóc da không đúng cách và yếu tố nội sinh như thay đổi hoocmon, căng thẳng kéo dài. Mụn sẽ thường xuyên xuất hiện khi da bị tích tụ bởi sợi bã nhờn, vi khuẩn làm lỗ chân lông tắc nghẽn.

Lợi ích khi chăm sóc da dầu mụn đúng cách

chăm sóc da dầu mụn đúng kỹ thuật đúng cách giúp các vết mụn giảm sưng tấy, xẹp mụn nhanh chóng, mờ thâm hiệu quả và da trắng đều màu, mịn màng hơn. Ở các phái đẹp, trang điểm là một hoạt động được yêu thích khi đi tiệc và các sự kiện…Son phấn khiến chị em trở nên sắc sảo, che được nhiều khuyết điểm. Tuy nhiên, nếu có làn da dầu mụn thì việc trang điểm sẽ trở nên khó khăn hơn. Bởi vì gây ra hiện tượng bong tróc phấn, loang lỗ, không đều màu. Chính vì lý do, mọi người thường khuyên rằng muốn có lớp trang điểm đẹp, bóng loáng thì nên trị dứt điểm mụn. Biết cách chăm sóc da dầu mụn sẽ đóng góp phần nào giúp hạn chế việc tái phát mụn.

Những bước chăm sóc da dầu mụn đúng cách

1. Tẩy trang sạch cho da dầu mụn

Rất nhiều bạn cho rằng không cần thêm bước tẩy trang hằng ngày vào quy trình chăm sóc da dầu mụn, nếu không trang điểm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng kem chống nắng thì tẩy trang vẫn rất cần thiết, đặc biệt là đối với da nhờn mụn rất dễ bị bụi bẩn và cặn mỹ phẩm tích tụ ở lỗ chân lông.

2. Rửa mặt đúng cách

Sau bước tẩy trang, làm sạch da bằng sữa rửa mặt là bước bạn cần thực hiện mỗi ngày trong quy trình chăm sóc da dầu mụn.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp sau khi tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những bụi bẩn, bã nhờn còn lại trên da mặt. Việc này giúp làm sạch sâu, ngăn nguy cơ bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên để tránh nguy cơ gây kích ứng da..Kết cấu sản phẩm mịn màng, ít tạo bọt, không chứa các hạt scrub để không làm mất cân bằng pH trên da và ảnh hưởng đến các nốt mụn.

3. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da mụn

Nhiều bạn cho rằng da dầu mụn rất nhạy cảm nên việc tẩy tế bào chết có thể gây kích ứng da. Tuy nhiên, đây là một bước không thể thiếu trong các bước chăm sóc da mụn giúp làm sạch da và kích thích tái tạo tế bào da mới.

Tẩy tế bào chết đúng cách với tần suất phù hợp giúp bạn loại bỏ hoàn toàn các tế bào sừng hóa trên da. Điều này giúp duy trì làn da mịn màng, khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ bít tắc lỗ chân lông khiến mụn phát triển. Bạn có thể tham khảo 7 lợi ích của tẩy tế bào chết  https://myphamhanquocximiworld.com/tin-tuc/7-tac-dung-tay-te-bao-chet-lam-ban-tro-nen-tuoi-tan.html

4. Dùng toner để cân bằng da dầu mụn

Lợi ích khi dùng toner cho làn da dầu mụn : Việc sử dụng toner sau các bước làm sạch mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau cho làn da dầu mụn.

Cụ thể:

  • Giúp làm sạch sâu, lấy đi dầu thừa còn nằm sâu bên trong lỗ chân lông.
  • Cân bằng độ pH tự nhiên của da, ngăn vi khuẩn phát triển và giúp da dễ hấp thụ các dưỡng chất hơn.
  • Cấp ẩm, se khít lỗ chân lông, cho làn da mịn màng.

5. Đắp mặt nạ để dưỡng da dầu mụn

Bạn nên nhớ rằng, da dầu mụn vẫn cần cấp ẩm đầy đủ để tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất cũng như tái tạo hàng rào bảo vệ da. Do đó, bên cạnh các bước chăm sóc da dầu mụn khác, bạn cũng nên sử dụng mặt nạ giúp da dầu mụn phục hồi nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn loại mặt nạ với thành phần dịu nhẹ, tránh gây bí da, đừng quá lạm dụng vào mặt nạ vì có thể sẽ khiến tình trạng mụn tệ hơn.

mặt nạ dưỡng ẩm tinh chất nha đam

6. Sử dụng các sản phẩm đặc trị để điều trị mụn

Da dầu mụn là một trong những loại da có nhiều khuyết điểm và khó khắc phục nhất. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng các sản phẩm đặc trị như kem dưỡng, serum để lấy lại làn da khỏe mạnh, mịn màng và sạch mụn.

7. Dưỡng ẩm cho làn da dầu mụn

Làn da thiếu ẩm sẽ kích thích tiết nhiều dầu hơn. Chính vì vậy, bạn cần chú ý sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày để da có đủ ẩm, hạn chế tích tụ bã nhờn gây mụn.

Lợi ích khi bạn dưỡng ẩm cho da mỗi ngày
  • Ngăn ngừa khô da. Tác dụng đầu tiên cũng như tác dụng chủ yếu của kem dưỡng ẩm: giúp da ngậm nước.
  • Làm chậm tiến trình lão hóa. …
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn. …
  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài. …
  • Ngăn ngừa kích ứng da. …
  • Kiểm soát dầu thừa hiệu quả

Như vậy, với nội dung và hình ảnh do Mỹ Phẩm Hàn Quốc XimiWorld cung cấp chắc hẳn bạn đã nắm được cách phân biệt của tất cả các loại mụn trên mặt, và làm chăm sóc da dầu mụn của mình rồi phải không? Và bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho XimiWorld để được tư vấn nhé.

———————————————————————
THẾ GIỚI MỸ PHẨM HÀN QUỐC XIMIWORLD
➡️TRỤ SỞ CHÍNH: 𝟕𝟔𝟒 𝐋ê 𝐇ồ𝐧𝐠 𝐏𝐡𝐨𝐧𝐠, 𝐊𝐏3, 𝐏. 𝐏𝐡ú 𝐓𝐡ọ, 𝐓𝐩. 𝐓𝐡ủ 𝐃ầ𝐮 𝐌ộ𝐭
➡️ CN1: 𝟓𝟗𝟐 𝐋ê 𝐇ồ𝐧𝐠 𝐏𝐡𝐨𝐧𝐠, 𝐊𝐏𝟕, 𝐏.𝐏𝐡ú 𝐇ò𝐚, 𝐓𝐏.𝐓𝐡ủ 𝐃ầ𝐮 𝐌ộ𝐭 (Đố𝐢 𝐝𝐢ệ𝐧 𝐭ò𝐚 𝐬𝐨ạ𝐧 𝐁á𝐨 𝐁ì𝐧𝐡 𝐃ươ𝐧𝐠)
➡️CN2: 𝟐𝟗𝟗 𝐏𝐡ú 𝐋ợ𝐢, 𝐏.𝐏𝐡ú 𝐋ợ𝐢, 𝐓𝐏.𝐓𝐡ủ 𝐃ầ𝐮 𝐌ộ𝐭 (𝐜ạ𝐧𝐡 𝐦ì 𝐜𝐚𝐲 𝐒𝐚𝐬𝐢𝐧)
📲 Hotline: 0908363877 – 0274 627 9888
Liên hệ kênh bán hàng
XiMi WORLD xin kính chào quý khách! Liên hệ với chúng tôi ngay để nhận ưu đãi
Gọi tư vấn